share

คุณประโยชน์ของข้าว

Last updated: 19 Dec 2023
172 Views
คุณประโยชน์ของข้าว

ข้าว ชื่อสามัญ Rice ข้าว ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Oryza sativa L. จัดอยู่ในวงศ์หญ้า(POACEAE หรือ GRAMINEAE) ข้าวเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวจำพวกธัญพืชที่สามารถกินเมล็ดได้ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 สปีชีส์ใหญ่ ๆ คือ Oryza glaberrima (ปลูกเฉพาะในเขตร้อนของแอฟริกา) และ Oryza sativa (ปลูกกันทั่วโลก) สำหรับชนิด Oryza sativa ยังแบ่งแยกย่อยออกไปได้อีกคือ Javanica, Japonica (ปลูกมากในเขตอบอุ่น) และ indica (ปลูกมากในเขตร้อน)

สำหรับประเทศไทยข้าวที่ปลูกจะเป็นชนิด indica โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ข้าวเจ้าและข้าวเหนียว นอกจากนี้พันธุ์ข้าวยังได้ถูกปรับปรุงและคัดสรรสายพันธุ์มาโดยตลอด จึงทำให้มีหลากหลายสายพันธุ์ทั่วโลกที่มีรสชาติและคุณประโยชน์ของข้าวที่แตกต่างกันออกไป โดยพันธุ์ข้าวไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกก็คือ ข้าวหอมมะลิ โดยข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารสูงก็คือ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวนึ่งก่อนสี และข้าวเสริมวิตามิน

ข้าวที่แนะนำให้รับประทาน คือ ข้าวกล้องที่ยังมีจมูกข้าวและรำข้าวติดอยู่ เพราะจะทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่มีคุณค่า ส่วนข้าวขัดขาวที่ขายกันอยู่ทั่วไปนั้นไม่แนะนำให้รับประทานเท่าไหร่ เพราะจะให้แค่พลังงานเท่านั้นและยังได้น้ำตาลเป็นของแถมอีกด้วย หากรับประทานต่อเนื่องไปนาน ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดโรคเบาหวาน โรคความดัน โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดตีบตัน โรคสมองเสื่อม รวมไปถึงโรคอัมพฤกษ์ได้ !

ข้าว จัดว่ามีประโยชน์และมีคุณค่าต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านเราไม่ว่าใคร ๆ ก็จะรับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก เพราะเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานและความอบอุ่น นอกจากนี้ยังใช้ทำเป็นขนมหวานต่าง ๆ ทำปุ๋ย ของใช้ ของเล่นต่าง ๆ เครื่องประดับ และใช้เป็นยารักษาโรคได้อีกด้วย โดยช้าวแต่ละประเภทมีคุณประโยชน์แตกต่างๆกันดังนี้

ข้าวไรซ์เบอรี่ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ เพราะมีสารอาหารที่สำคัญหลากหลายอย่าง เช่น ลดไขมัน คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ในหลอดเลือด โอเมก้า 3 ที่ช่วยในการทำงานของระบบระสาท สมอง และตับ วิตามินอี บำรุงผิวพรรณ ชะลอความแก่และยังช่วยสร้างสารอนุมูลอิสระอีกด้วย

ข้าวหอมนิล มีคุณค่าทางโภชนาการสูง รวมสารวิตามินบีครบ วิตามินอี โปรตีน เหล็กและสารอาหารอื่นๆ สูง ธาตุเหล็กที่มีอยู่ในข้าวหอมนิลนี้ เมื่อทานเข้าไปร่างกายสามารถดูดซึมได้เลย โดยนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการบำรุงโลหิตได้ทันที และยังช่วยในเรื่องการทำงานของระบบประสาท ระบบผิวหนัง ทั้งยังช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ป้องกันโรคโลหิตจาง

ข้าวกล้อง ข้าวเพื่อสุขภาพที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี โดยยังมีจมูกข้าว และยังมีเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวอยู่ ให้สารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น โฟเลต (กรดโฟลิก) ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ใหม่และป้องกันการเกิดข้อบกพร่องในร่างกาย วิตามินบี เพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ป้องกันการอ่อนเพลีย แร่ธาตุเหล็กมีส่วนช่วยให้ร่างกายใช้ในการลำเลียงออกซิเจนในเลือด และยังมีวิตามินบี 3 กับวิตามินอี ที่ช่วยในเรื่องของผิวพรรณให้เปล่งใส แถมยังมีแคลอรี่ต่ำอีกด้วย

ข้าวแดง เมล็ดข้าวมีสีน้ำตาลแดงเข้ม อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและทองแดง ช่วยบำรุงเลือด จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาโลหิตจาง วิตามินบี 1 และบี 2 ช่วยบำรุงสมอง เบต้าแคโรทีน บำรุงสายตา มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์และลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง

นอกจากเลือกข้าวที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ก็ยังมีความสำคัญ เลือกทานให้หลากหลาย เพื่อสุขภาพที่ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.opsmoac.go.th และ www.vichaiyut.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
ข้าวหอมมะลิ คืออะไร?
สวัสดีค่ะ วันนี้ข้าวตรากินรี พาทำความรู้จัก ข้าวหอมมะลิ ที่เรารับประทานกันมีที่ไปที่มาอย่างไร ข้าวหอมมะลิ เป็นสายพันธุ์ข้าวที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย จัดเป็นข้าวนาปี ปลูกได้เพียงปีละ 1 ครั้ง ลักษณะข้าวเปลือกเรียวยาว เมื่อสีเป็นข้าวสารจะได้ข้าวเมล็ดเรียว ยาว ขาวใสเป็นเงา แกร่ง มีท้องไข่น้อย มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย เป็นพันธุ์ข้าวที่นิยมบริโภคอย่าง แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นพันธุ์ข้าวที่สร้างชื่อเสียงให้ข้าวไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก แหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่สำคัญของไทย
26 Dec 2023
รู้ทันวิธีเก็บรักษาข้าวสารจากมอด
มอดขึ้นข้าวสาร ต้องทำยังไง? มาดูกัน ข้าวตรากินรีมีคำตอบค่ะ
19 Dec 2023
ทำความเข้าใจข้าวสารใหม่กับข้าวสารเก่า
ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย เรากินข้าววันละ 3 มื้อ ทุกคนรู้ไหมว่า ข้าวที่กินอยู่ทุกวันเป็น “ข้าวเก่า” หรือ “ข้าวใหม่” ทำไมข้าวชนิดเดียวกันบางครั้งหุงแล้วแข็ง บางครั้งนิ่ม กินกับอาหารนี้อร่อย กินกับอาหารนั้นไม่อร่อย วันนี้ข้าวตรากินรีมาคำตอบให้ ลองมาดูกัน
19 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy