share

ทำความเข้าใจข้าวสารใหม่กับข้าวสารเก่า

Last updated: 19 Dec 2023
337 Views
ทำความเข้าใจข้าวสารใหม่กับข้าวสารเก่า

ข้าวเก่าคือข้าวที่เก็บไว้นานค้างปีหรือเก็บเกี่ยวมากกว่า 4 - 6 เดือน  แล้วจึงค่อยนำมาขัดสี เมล็ดข้าวจะมีสีขาวขุ่น  มีรอยแตกหักบ้างเล็กน้อย  เมื่อนำไปซาวกับน้ำ  น้ำจะขาวขุ่น  มีรอยแตกหักจะขึ้นหม้อดี  เมล็ดข้าวไม่เกาะติดกัน  เพราะมียางข้าวน้อย  และจะแข็งกว่าข้าวใหม่

ข้าวเก่าหุงรับประทานอาหารไทยอร่อยมาก  เพราะอาหารไทยส่วนใหญ่เป็นอาหารประเภทแกง  เมื่อรับประทานคู่กับข้าวเก่าที่แข็ง  ข้าวจะไม่เละเคี้ยวมัน  และเหมาะมาทำข้าวผัดหรือข้าวแช่  เพราะเมล็ดข้าวร่วน

ข้าวใหม่คือข้าวที่เพิ่มเก็บเกี่ยวมาไม่นานแล้วนำมาขัดสี  เมล็ดข้าวจึงมีสีขาวใส  จมูกข้าวยังติดกับเมล็ดข้าวอยุ่บ้าง  เวลานำไปซาว  น้ำซาวข้าวจะค่อนข้างใส  หุงไม่ค่อยขึ้นหม้อ เมล็ดข้าวเกาะติดกันเป็นก้อนและค่อนข้างแแะ  เพราะมียางข้าวมาก  แต่มีกลิ่นหอมกว่าข้าวเก่า  นิยมนำมาทำเป็นข้าวต้มหรือโจ๊ก

วิธีการหุง

การหุงข้าวใหม่ ควรใส่น้ำให้น้อยลง เพราะอย่างที่รู้กันว่าข้าวใหม่จะมีความชื้นอยู่ เวลาหุงในน้ำที่มากไปข้าวจะแฉะ ให้ลดปริมาณของน้ำลง จะได้ข้าวที่นุ่มพอดี

การหุงข้าวเก่า ปริมาณน้ำต้องมากขึ้นเพราะข้าวเก่าความชื้นจะน้อย ข้าวมีความแข็งมากกว่าปกติ จึงต้องเพิ่มน้ำ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.news.trueid.net

บทความที่เกี่ยวข้อง
ข้าวหอมมะลิ คืออะไร?
สวัสดีค่ะ วันนี้ข้าวตรากินรี พาทำความรู้จัก ข้าวหอมมะลิ ที่เรารับประทานกันมีที่ไปที่มาอย่างไร ข้าวหอมมะลิ เป็นสายพันธุ์ข้าวที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย จัดเป็นข้าวนาปี ปลูกได้เพียงปีละ 1 ครั้ง ลักษณะข้าวเปลือกเรียวยาว เมื่อสีเป็นข้าวสารจะได้ข้าวเมล็ดเรียว ยาว ขาวใสเป็นเงา แกร่ง มีท้องไข่น้อย มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย เป็นพันธุ์ข้าวที่นิยมบริโภคอย่าง แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นพันธุ์ข้าวที่สร้างชื่อเสียงให้ข้าวไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก แหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่สำคัญของไทย
26 Dec 2023
รู้ทันวิธีเก็บรักษาข้าวสารจากมอด
มอดขึ้นข้าวสาร ต้องทำยังไง? มาดูกัน ข้าวตรากินรีมีคำตอบค่ะ
19 Dec 2023
คุณประโยชน์ของข้าว
ข้าว อาหารจานหลัก ของคนไทยที่เรากินกันทุกวันมานานแสนนาน วันนี้ข้าวตรากินรี รวบรวมคุณประโยชน์ของข้าวมาฝากเพื่อนๆทุกคนค่ะ
19 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy