share

รู้ทันวิธีเก็บรักษาข้าวสารจากมอด

Last updated: 19 Dec 2023
175 Views
รู้ทันวิธีเก็บรักษาข้าวสารจากมอด

ข้าวสารคือธัญพืชแหล่งพลังงานหลักของคนไทย ซึ่งวิธีการจะเก็บข้าวสารไว้ได้นานนั้นต้องเริ่มจากการเลือกซื้อข้าวสารข้าวสารใหม่ โดยสามารถดูได้จากสีของข้าวจะเป็นสีขาวน้ำนม ขาวใสและอาจมีบางเม็ดปะปนเขียวเล็กน้อย มีกลิ่นหอมชัดเจน ไม่ออกสีแดงหรือสีขาวขุ่นเหมือนข้าวสารเก่า ข้าวสารเก่าส่วนมากมักพบว่ามีปัญหาเรื่องมอดขึ้นข้าวตามมา นอกจานี้ ข้าวสารใหม่นั้นเวลาหุงสุกจะมีความหอมนุ่มขึ้นหม้อ โดยควรเลือกซื้อข้าวสารยี่ห้อที่มีวันผลิตชัดเจนและได้มาตราฐานและสามารถตรวจสอบได้ ในส่วนของการเก็บรักษาข้าวสารไม่ให้มอดขึ้นนั้น ควรเก็บไว้ในกล่องเก็บข้าวสารคุณภาพดีปราศจาก

สารที่เป็นอันตราย (BPA Free) และมีเทคโนโลยีไมโครแบน (Microban) ช่วยยับยั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย เอกสิทธิ์เฉพาะจาก Micronware จึงมั่นใจได้ว่า ภาชนะสามารถปกป้องอาหารของท่านจากแบคทีเรียได้ตลอดอายุการใช้งาน มีฝาปิดมิดชิดถือเป็นการเก็บแบบธรรมชาติโดยไม่ใช้สารเคมี และสามารถรักษา

4.วิธีกำจัดมอดขึ้นข้าวสาร

1. เกลือป่น

ใช้เกลือป่น 1 ช้อนชา ต่อข้าวสาร 1 กิโลกรัม ใส่ในกล่องเก็บข้าวสาร ทิ้งไว้ 24 ชม. จะช่วยไล่มอด เพราะมอดจะอยู่ไม่ได้ เนื่องจากโซเดียมไอออนในเกลือจะไปรบกวนสารในประสาทของมอด ทำให้มอดตัวจิ๋วคลาดออกจากข้าวของคุณอย่างแน่นนอน

2. พริกแกะเมล็ด

ใช้พริกแกะเมล็ด ซับน้ำให้แห้งประมาณ 10 เม็ด วางบนข้าวสารหรือใส่ในกล่องเก็บข้าวสาร ที่มีมอดทิ้งไว้ 24 ชม. พริกมีสารแคพไซซินที่ไปรบกวนประสาทสัมผัสของมอด ซึ่งความเผ็ดร้อนของพริกนี่แหละเป็นเหมือนตัวไล่มอดชั้นดี รับรองว่างานนี้อยู่ไม่ได้เพราะความเผ็ดร้อนแน่นอน

3. ช้อนสเตนเลส

นำช้อนสเตนเลส 2-3 คันปักในข้าวสาร ให้ปลายช้อนชี้ขึ้น  ในช้อนสเตนเลสมีสารโครเมียม คาร์บอนและนิเกิลอยู่มาก คาดกันว่า สารเหล่านี้จะไปรบกวนระบบชีววิทยาของมอด โดยการทำลายเยื้อหุ้มเซลล์หรือมีผลต่อการทำงานของเอนไซม์ภายในเซลล์ของมอด ทำให้มอดไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อได้

4. ใบมะกรูด

วิธีกำจัดมอดขึ้นข้าวด้วยใบมะกรูด นำใบมะกรูดล้างน้ำให้สะอาดสัก 5-6 ใบ และเช็ดให้แห้งสนิท นำไปวางในกล่องเก็บข้าวสารใส่ไว้ตลอดห้ามนำออก กลิ่นฉุนที่อยู่ในใบมะกรูดจะไปทำปฏิกิริยา ทำให้มอดไม่เข้าใกล้ข้าวสารที่เก็บไว้อีกต่อไป

5. เข้าไมโครเวฟ

เป็นวิธีกำจัดมอดที่ขึ้นข้าวสารแบบง่ายที่สุดและให้ผลดีที่สุด  นำข้าวสารใส่กล่องถนอมอาหาร แล้วนำเข้าไมโครเวฟ 3-7 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งอุณหภูมิของเตาไมโครเวฟ และความถี่ของไมโครเวฟแต่ละรุ่น แนะนำใช้ความถี่ในระดับ  27.12  เมกะเฮิร์ต  ที่ให้ความร้อนอุณหภูมิ 50-55 องศาเซลเซียส จะช่วยให้มอดตาย เป็นการกำจัดมอดอย่างถาวร หลังจากนั้น เวลาหุงข้าวเราสามารถซาวเอาตัวมอดที่ตายออกจากข้าวได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากมอดที่ตายจะลอยขึ้นมาบนผิวน้ำนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.micronware.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง
ข้าวหอมมะลิ คืออะไร?
สวัสดีค่ะ วันนี้ข้าวตรากินรี พาทำความรู้จัก ข้าวหอมมะลิ ที่เรารับประทานกันมีที่ไปที่มาอย่างไร ข้าวหอมมะลิ เป็นสายพันธุ์ข้าวที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย จัดเป็นข้าวนาปี ปลูกได้เพียงปีละ 1 ครั้ง ลักษณะข้าวเปลือกเรียวยาว เมื่อสีเป็นข้าวสารจะได้ข้าวเมล็ดเรียว ยาว ขาวใสเป็นเงา แกร่ง มีท้องไข่น้อย มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย เป็นพันธุ์ข้าวที่นิยมบริโภคอย่าง แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นพันธุ์ข้าวที่สร้างชื่อเสียงให้ข้าวไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก แหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่สำคัญของไทย
26 Dec 2023
ทำความเข้าใจข้าวสารใหม่กับข้าวสารเก่า
ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย เรากินข้าววันละ 3 มื้อ ทุกคนรู้ไหมว่า ข้าวที่กินอยู่ทุกวันเป็น “ข้าวเก่า” หรือ “ข้าวใหม่” ทำไมข้าวชนิดเดียวกันบางครั้งหุงแล้วแข็ง บางครั้งนิ่ม กินกับอาหารนี้อร่อย กินกับอาหารนั้นไม่อร่อย วันนี้ข้าวตรากินรีมาคำตอบให้ ลองมาดูกัน
19 Dec 2023
คุณประโยชน์ของข้าว
ข้าว อาหารจานหลัก ของคนไทยที่เรากินกันทุกวันมานานแสนนาน วันนี้ข้าวตรากินรี รวบรวมคุณประโยชน์ของข้าวมาฝากเพื่อนๆทุกคนค่ะ
19 Dec 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy